Nguyên nhân và cách chữa trị rạn da ở tuổi dậy thì

Nguyên nhân và cách chữa trị rạn da ở tuổi dậy thì

Rạn da không chỉ là nỗi muộn phiền của nhiều chị em trước và sau sinh mà còn là nỗi ám ảnh của nhiều nam thanh nữ tú đang ở độ tuổi trưởng thành nữa. Tuy nhiên cách chữa rạn da ở tuổi dậy thì không hề khó nếu chúng ta hiểu về chúng để từng bước “chinh phục” những vị khách không mời mà đến này.

Giai đoạn trưởng thành hay giai đoạn dậy thì là giai đoạn cơ thể có nhiều biến đổi và phát triển nhanh chóng. Chính vì vậy, các vùng da dễ bị rạn ở tuổi dậy thì thường là vùng da mỏng và yếu như bụng, ngực, bẹn, hai bên hông, đùi, bắp chân. Tùy theo cơ địa mà vùng da bị rạn có thể có màu đậm hay nhạt hơn so với bình thường. Đây đều là những vùng da dễ bị “phát hiện” khi mặc trang phục ngắn và gây ra nhiều khó khăn cũng như mặc cảm cho các bạn nam, nữ tuổi dậy thì. Đồng thời, rạn da ở tuổi dậy thì cũng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của các bạn. Nhiều bạn (đặc biệt là phái nữ) sẽ cảm thấy thiếu tự tin với sự biến đổi có phần khác thường của một số vùng da trên cơ thể và không dám nói ra vấn đề này với mọi người để tìm hướng điều trị.

Nguyên nhân gây rạn da ở tuổi dậy thì

Nguyên nhân và cách chữa trị rạn da ở tuổi dậy thì

Bước vào tuổi dậy thì dưới tác động của các hoocmon nội tiết thì cơ thể phát triển mạnh mẽ về vóc dáng, nhất là phần cơ bắp. Việc tăng hay giảm cân một cách bất thường trong khi các tổ chức trong cơ thể chưa thể kịp biến đổi để phù hợp với nhau có thể dẫn tới những biểu hiện không bình thường, điển hình là hiện tượng rạn da ở tuổi dậy thì.

Bên cạnh đó, tùy cơ địa mỗi người, khi đến tuổi dậy thì, các tổ chức dưới da như mô cơ, mô mỡ,… phát triển quá mạnh và nhanh, trong khi vùng da ở đó chưa phát triển đầy đủ về độ căng và đàn hồi, dẫn tới các mô liên kết bị phá vỡ và hình thành các vết rạn. Hiện tượng rạn da có thể gặp ở cả hai giới vào tuổi dậy thì, nhưng thường gặp ở nữ giới hơn do có làn da “yếu ớt” hơn.

Rạn da là một trong những bệnh da liễu khó chữa trị dứt điểm. Gần giống như sẹo, càng để lâu, các vết rạn càng khó điều trị. Do đó, để tránh bị rạn da sau sinh hoặc hạn chế tối đa những hậu quả mà rạn da để lại, bạn nên bắt tay vào quá trình phòng ngừa và điều trị rạn da ở tuổi dậy thì càng sớm càng tốt.

Phòng ngừa và điều trị rạn da ở tuổi dậy thì như thế nào?

Bước đầu tiên trong quá trình phòng ngừa và chữa rạn da ở tuổi dậy thì chính là kiểm soát cân nặng. Việc cân nặng thay đổi nhiều trong thời gian ngắn chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến rạn da. Vì vậy, các bạn không nên để cân nặng của mình thay đổi đột ngột.

Bạn cần lập ra một chế độ ăn hợp lý cho mình gồm thực phầm giàu vitamin A, C, E, khoáng chất. Bổ sung vào thực đơn mỗi ngày nhiều rau xanh, trái cây, và đặc biệt là uống đủ nước để tránh khô da và tăng độ đàn hồi cho da. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên và đều đặn cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn phòng ngừa rạn da ở tuổi dậy thì. Mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút để tập luyện, đặc biệt tập luyện Kickfit sẽ giúp da bạn săn chắc hơn.

Một số lưu ý bạn không nên bỏ qua là không nên mặc quần áo quá chật, gây cọ sát và giảm thông thoáng của bề mặt da, khiến da thêm tổn thương.

Với trường hợp da đã xuất hiện những vết rạn, bạn không nên tự dùng các biện pháp tẩy da chết, chà sát lên da,…. để làm những vết rạn biến mất. Điều này chỉ khiến da bạn bị tổn thương trầm trọng hơn thôi.

Các bạn nên đến những cơ sở da liễu uy tín hoặc các trung tâm thẩm mỹ đáng tin cậy để được tư vấn và có phương pháp điều trị rạn da ở tuổi dậy thì cho phù hợp với bản thân. Hiện nay, với công nghệ hiện đại phát triển, có thể sử dụng kết hợp pháp như sử dụng sóng cao tần, laser, phẫu thuật… với các loại kem trị rạn da đã mang lại hiệu quả rất tốt.

Ngoài ra, các bạn còn có thể dùng thêm các loại dầu chiết xuất từ hướng dương, dầu đậu nành, dầu ôliu… Xoa đều lên các vùng da bị rạn hàng ngày trước khi đi ngủ giúp khôi phục độ đàn hồi cho da và hoạt động của các tế bào biểu bì da. Hay bạn còn có thể dùng lòng trắng trứng xoa đều lên vùng da bị rạn sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Lòng trắng trứng công dụng trong việc khôi phục và tái tạo collagen, giúp làm mờ đi các vết rạn.

Việc massage bằng sữa bò tươi nên vùng da bị rạn vào mỗi buổi tối cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, tất cả những cách trên chỉ giúp cho vết rạn của bạn nhanh mờ đi chứ không thể biến mất trong “chốc lát” vì vậy các bạn cần kiên trì trong việc chữa rạn da.

Chữa rạn da ở tuổi dậy thì không hề khó nếu các bạn trẻ thực sự am hiểu về tình trạng của bệnh, cũng như việc trang bị những kiến thức xung quanh bệnh lý này để có thể đưa ra những hướng điều trị phù hợp. Từ đó, các bạn có thể xóa đi những mặc cảm do những vết rạn trên da mang lại, giúp ta tự tin trong cuộc sống.

Kickfit giúp bạn tăng, giảm cân một cách đều đặn nên Kickfit là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn phòng ngừa được rạn da.

Đăng ký khóa tập luyện với Duckickfit ngay hôm nay để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị trong mùa hè này nhé.

logo-duckickfit

Duckickfit

Xin chào mình là duckickfit đang là tác giả tại duckickfit.vn - Webiste chia sẻ, cập nhật thông tin về kickboxing fitness MMA Muay thái

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*