Cs1: Số 4 ngõ 201 Cầu Giấy-HN | Cs2: Số 22 Thành Công-HN | Hotline: 0962.062.777

Nguyên nhân, cơ chế hình thành mỡ thừa và cách khắc phục



Mỡ (hay còn gọi là chất béo) rất quan trọng với sự sống của con người, song mỡ chính là thủ phạm chính gây nên tình trạng thừa cân, béo phì. 

Hiểu rõ về loại mỡ đang đeo bám bạn để có cách điều trị hiệu quả

1. Vai trò của mỡ đối với cơ thể

  • Tham gia cấu tạo tế bào
  • Cung cấp, dự trữ năng lượng
  • Bảo vệ, điều hòa thân nhiệt
  • Hấp thu và vận chuyển các chất tan trong dầu, vitamin A, D, E, K,…

Trong cơ thể chúng ta có 2 loại chất béo: chất béo thiết yếu và chất béo dự trữ.Chất béo dự trữ tích lũy duới da, bám vào cơ bắp và cơ quan nội tạng. Nếu lượng chất béo này vựợt qua phạm vi cho phép ở mỗi người thì sẽ trở thành mỡ thừa, sẽ gây tình trạng béo phì và nhiều nguy cơ về tim mạch, tiểu đường,… nó còn gây mất thẩm mỹ, tâm lý tự tin cho con người, đặc biệt là với phái đẹp.

2. Cơ chế hình thành mỡ thừa

Chất béo (Lipid) có trong thực phẩm mà chúng ta ăn mỗi ngày, qua quá trình tiêu hóa, Lipid được chuyển hóa thành axit béo và glycerol. Sau đó, chúng được hấp thụ vào niêm mạc ruột và được giải phóng vào hệ bạch huyết dưới dạng các hạt li ti. Những hạt mỡ li ti nhanh chóng đi khắp cơ thể và bị các tế bào lưu giữ tại các mô mỡ, đặc biệt là xung quanh thắt lưng, bụng, đùi.

Các vùng mỡ này có nhiệm vụ dự trữ năng lượng, nuôi cơ bắp và tạo vùng đệm cơ học. Tuy nhiên, khi lượng mỡ được tích tụ quá nhiều, nó lại trở thành “kẻ phản chủ”. Cơ thể hấp thu quá nhiều chất béo, lượng mỡ được lưu trữ ngày càng nhiều thì lúc này mỡ thừa sẽ được hình thành.

Mỡ thừa trở thành kẻ “phản chủ” bởi nó gây ra rất nhiều bệnh lý như tim mạch, tiểu đường,… Mặt khác, mỡ dưới da tích tụ gây nên tình trạng ngấn mỡ vùng eo, hông, mông, đùi và hiện tượng sần sùi, thâm sạm trên bề mặt da khiến chị em mất đi những đường cong cơ thể, trở nên lo lắng, tự ti.

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa

Lười vận động: Do tính chất công việc phải ngồi nhiều giờ liền tại một chỗ, không có thời gian vận động, hạn chế thời gian tập thể thao,… là nguyên nhân làm cho năng lượng và mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể còn là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: ăn quá nhiều đồ chiên rán, chất béo; lại ít ăn rau quả và chất xơ; uống không đủ nước so với nhu cầu của cơ thể,... Đây là nguyên nhân chính khiến bạn dễ bị béo phì, tăng cân quá mức.

Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố nữ là yếu tố quyết định tỷ lệ tích mỡ dưới da ở phụ nữ cao hơn hẳn nam giới, đặc biệt là trong những giai đoạn thường có rối loạn nội tiết như tuổi dậy thì, lúc có thai, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh và những tháng đầu mới dùng thuốc tránh thai. Sự thay đổi nội tiết cũng là nguyên nhân khiến lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân ở phụ nữ.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Do bạn thường xuyên thức khuya, ăn đêm nhiều, uống nhiều loại nước có ga,… dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa nhanh chóng.

Thời gian hình thành mỡ: chúng ta cần biết, chỉ một lượng nhỏ chất béo trong bữa sáng  bị tích trữ, ngược lại vào bữa tối, đặc biệt là các bữa sau 19h thì lượng mỡ bị tích trữ tăng gấp 1,5 lần. Do đó thói quen ăn uống của bạn làm cho mỡ thừa tích tụ nhanh hơn, đặc biệt là ăn đêm.

4. Nguyên tắc loại mỡ thừa

Với cơ chế và nguyên nhân hình thành mỡ như đã trình bày ở trên, thì muốn loại bỏ mỡ thừa ta cần khắc phục được những nguyên nhân đó. Cụ thể là phải thực hiện đồng thời 2 nguyên tắc đó là: 

Nguyên tắc 1:

Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao để giải phóng tế bào mỡ tích tụ thành năng lượng.

Có nhiều bài tập, phương pháp tập luyện để giảm mỡ thừa tích tụ như: chạy bộ, bơi lội, đạp xe, nhảy dây,… và hiện nay nhiều người đã tìm đến Kickfit. Đây là bộ môn thể thao giúp loại bỏ mỡ thừa một cách nhanh nhất với các động tác tác động trực tiếp vào vùng mỡ tích tụ. Tập Kickfit ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy thân hình cân đối, cảm giác tự tin, không lo béo phì và các bệnh liên quan đến mỡ thừa.

Nguyên tắc 2:

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý, thói quen sinh hoạt khoa học để ức chế việc hình thành và tích tụ các tế bào mỡ mới.

  • Một chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là cần giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn, ăn một lượng hợp lý đủ cho cơ thể.
  • Ăn nhiều rau xanh như: bắp cải, bông cải xanh, cà rốt,… bổ sung chất xơ sẽ làm cho quá trình đánh tan mỡ thừa nhanh hơn
  • Ăn nhiều trái cây như: cam, quýt, bưởi, táo,… để bổ sung Vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước: uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn loại bỏ được các chất thải và giảm khả năng dự trữ quá nhiều chất béo. 
  • Chú ý tới thói quen sinh hoạt, bạn nên ăn tối trước 19h và không nên ăn quá nhiều cho bữa tối; đi ngủ sớm để tránh tình trạng ăn đêm,…

Trên đây là tất tần tật những vấn đề liên quan đến mỡ thừa. Cần hiểu rõ về nó để phòng, chống một cách có hiệu quả nhất.

Hãy đến ngay với trung tâm Duckickfit để được tư vấn về vấn đề trên và được trải nghiệm miễn phí về bộ môn Kicckfit.

Tham khảo một số hình ảnh và video của trung tâm Duckickfit:

 

Giảm mỡ thừa

 

Nguyên tắc giảm mỡ thừa

 

Giảm cân nhanh

 

 

 

Đăng ký tập thử và kiểm tra sức khỏe miễn phí





Có thể bạn quan tâm

KickFit là gì?
KickFit là gì?
5 sai lầm mà các bạn trẻ hay nghĩ về Kickfit
5 sai lầm mà các bạn trẻ hay nghĩ về Kickfit
Tập thử kickfit miễn phí tại Hà Nội - DucKickfit
Tập thử kickfit miễn phí tại Hà Nội - DucKickfit
Báo Phụ Nữ Pháp Luật viết về Duckickfit
Báo Phụ Nữ Pháp Luật viết về Duckickfit
0962.062.777