Muay Thai là gì? Cùng Duckickfit tìm hiểu về các động tác cơ bản

Muay Thai là gì?

Muay Thai được xem là môn thể thao quốc gia chính thức của dân tộc vốn rất hiền hòa Thái Lan, và được biết đến với tên ‘Quyền tự do Thái’, môn võ được xem là vô cùng thực dụng trong lối đánh tự do rất tàn bạo, ác liệt dữ dằn và rất thô bạo hơn mọi môn võ thuần cương nhất của Á Châu.

Muay Thai  giúp người chơi giảm được rất nhiều Calo, từ đó giúp người chơi giảm cân hiệu vô cùng hiệu quả. Cùng Duckickfit tìm hiểu về các động tác cơ bản trong Muay Thai nhé.

Muay Thai là gì?

Tập dẻo:

Các đòn của MuayThai phải vặn hông và vai rất nhiều nên nếu không có đủ độ dẻo sẽ không thực hiện được đòn chính xác và uy lực.

1. Tập xoay vai

Dùng một gậy dài dặt lên vai, hai tay nắm lấy gậy đặt sao cho tay ở sát vai cùi chỏ hướng ra ngoài(chếch khoảng 45o xuống dưới), xoay vai theo các hướng (trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc từ trên xuống) mới tập không nên văng mạnh, chỉ cần làm chậm và kéo giãn hết mức có thể, khi thuần thục có thể tập với bao cát để tăng sức công phá(bỏ gậy).Lý do dùng gậy ở đây là giữ vai luôn thẳng, khi tập nhớ trụ vững chân.

2. Tập xoay người

Hai tay khép lại với nhau(xen kẽ ngón tay) lòng bàn tay hướng ra ngoài vươn hai tay lên đỉnh đầu nghiêng người sang phải hết mức rồi xoay từ từ ra trước, sang trái, ra sau, về vị trí cũ rồi làm ngược lại.

3. Gập người

  • Có thể đứng hoặc ngồi(ngồi với hai chân duỗi thẳng) vươn người ra tay chạm đến các ngón chân giữ đội vươn giãn tối đa vài phút rồi nghỉ, khi đạt mức tối đa là khi bạn áp được toàn bộ người trước vào chân.
  • Vươn người ra sau(cái này khỏi nói chắc bạn cũng biết)
  • Xoay hông: bám trên một thanh xà ngang(không cần cao, dùng xà là để giữ thăng bằng thôi) hoặc bám hai thanh cột dọc cũng được, rời vị trí 2 chân đồng thời với hông cố kéo hết mức(qua phải, trái) giữ vài phút rồi nghỉ. Tập xoay hông bạn sẽ có nhưng cú lên gối cực mạnh, có thể lên gối với bao cát để tăng sức công phá(bỏ xà).
  • Xoạc châncái này khỏi nói chắc bạn cũng biết) gồm xoạc ngang và xoạc trước sau.

Một số đòn cơ bản

Ngày nay vì lý do thể thao nên những đòn hiểm như cùi chỏ bị hạn chế.

  • Đấm tay: đưa tay lên trên lòng bàn tay hướng ra ngoài sau đó nắm tay lại(ở thế thủ) đây là thế khởi quyền, đấm mổ ra trước(có thể biến chiêu x**, đánh bằng các đốt thứ 2 của ngón tay, đánh bằng đốt thứ hai ngón giữa) ngoài ra cũng có thể đấm ngửa bàn tay, đấm đứng, đấm sấp(không ở thế trên), lưu ý: khi ở thế trên không được đưa lưng nắm đấm ra ngoài bởi khi đánh sẽ hại cổ tay(gẫy tay).
  • Đánh chỏ: có thể ở thế trên nhưng lòng bàn tay hướng vào giữa(quay vào nhau) đánh các đòn trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc từ trên xuống.
  • Lên gối: đánh các đòn trái, phải, múc từ dưới lên trên, thúc thẳng. muốn lên gối lên gối tốt bạn nên tập nâng cao cao gối thường xuyên.
  • Đòn chân dùng ức bàn chân, cạnh ngoài bàn chân, gót chân…
  • Đá búng: nhâng đùi lên qua thắt lưng, đá ra.
  • Đá vả vào trong.
  • Đá chẻ.
  • Đá xoay trước, sau.
  • Đá bay(có thể kết hợp đánh chỏ).
  • Thế thủ

Ở thế Đấm tay, Đánh chỏ nói ở trên. MuayThai hầu hết đánh cao nên vị trí thủ cũng thường ở cao.

Vị trí tấn công

1. Thượng: mạng sườn, bụng, nách(ít dùng), ức, yết hầu, quai hàm, nhĩ hậu(sau tai), sống mũi, ấn đường, đỉnh đầu, sau gáy.

2. Hạ (hiếm dùng nên cũng không nói).

Di chuyển

Gần giống như đi lại bình thường, có thêm động tác bước ngang. Chỉ nên khẽ nhấc chân lên vài phân rồi di chuyển, không nên nhún nhẩy “quá lố”.

Võ thuật nói chung và Muay Thai nói riêng đem lại cho co thể rất nhiều lợi ích như giảm stress, tự vệ, đốt cháy calo trong cơ thể từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả, tăng năng lượng, tư thế và cơ thể hoàn hảo hơn.

Đăng ký tập Muay Thai tại trung tâm Duckikfit ngay hôm nay để có thêm những trải nghiêm thú vị trong hè này và được miễn phí tập thử cùng HLV chuyên nghiệp.

logo-duckickfit

Duckickfit

Xin chào mình là duckickfit đang là tác giả tại duckickfit.vn - Webiste chia sẻ, cập nhật thông tin về kickboxing fitness MMA Muay thái

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*