7 lưu ý quan trọng khi tập thể dục giảm cân bạn cần biết

7 lưu ý quan trọng khi tập thể dục giảm cân bạn cần biết

Tập thể dục thể thao là phương pháp hữu hiệu giúp giảm cân nhanh chóng, an toàn và bền vững. Những lưu ý dưới đây giúp việc tập thể dục giảm cân của bạn có được kết quả như mong muốn.

Khám sức khỏe thường xuyên

7 lưu ý quan trọng khi tập thể dục giảm cân bạn cần biết

  • Khám tổng quát để lựa chọn phương pháp và chế độ

    Đây là sự khởi đầu quan trọng để lựa chọn các bài tập thể dục giảm cân. Các yếu tố như tuổi tác, thể trạng, tình trạng bệnh lý của bạn đều ảnh hưởng đến việc đưa ra phương pháp và chế độ tập luyện. Dựa vào các yếu tố đó, các chuyên gia sẽ đưa ra những hướng dẫn giúp bạn lựa chọn phương pháp tập luyện giảm cân hiệu quả nhất.

  • Khám định kỳ để theo dõi kết quả

    Ngoài việc tự đánh giá hiệu quả tập luyện, bạn vẫn nên khám sức khỏe định kỳ. Từ đó đưa ra cách tối ưu chế độ luyện tập theo từng thời điểm, nâng cao mục tiêu hoặc thay đổi phương pháp nhằm cân bằng các yếu tố sức khỏe. Việc tự cảm nhận cơ thể đôi khi không chính xác, có thể dẫn đến việc điều chỉnh các bài tập một cách không khoa học. Điều này sẽ khiến việc tập luyện kém hiệu quả, thậm chí phản tác dụng.

Hình thức tập luyện

Có rất nhiều hình thức tập luyện giảm cân để bạn lựa chọn.

  • Tập tại nhà: bạn có thể tập các bộ môn như Yoga, Aerobic, Zumba… dù không giúp giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn nhưng mang lại nhiều hiệu quả lâu dài về thể chất và tinh thần.
  • Tập ngoài trời: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và các môn thể thao đơn giản… giúp giảm cân một cách đồng đều.
  • Tham gia các CLB thể dục thể hình.
  • Học võ thuật: có thể nói đây là hình thức tập luyện có nhiều lợi ích nhất. Ngoài việc như một bài thể dục giảm cân nhanh, bạn còn có được sức mạnh cơ bắp, sự bền bỉ, dẻo dai, tăng khả năng phản xạ, giữ thăng bằng tốt và các kỹ năng tự vệ.

Tuy nhiên, không phải cứ tập nhiều thì hiệu quả giảm cân tốt hơn. Việc xác định hình thức tập luyện là rất quan trọng, phụ thuộc vào mục đích và điều kiện của bạn. Trên thực tế, các loại hình tập luyện bằng phương tiện máy móc, dụng cụ… tốn kém mà ít có hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều loại hình khác nhau để có một chế độ giảm cân hiệu quả nhất.

Điều kiện tập luyện

Hoạt động tập luyện sẽ giúp cơ thể bài tiết các chất cặn bã thông qua tuyến mồ hôi. Vì vậy, bạn cần mặc quần áo gọn gàng, thấm mồ hôi; bạn nên chọn tập ở nơi thoáng mát, tránh nắng gắt. Ngoài việc tập luyện đúng kỹ thuật, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ trong quá trình tập (phụ thuộc vào hình thức tập luyện); luôn bắt đầu mỗi lần tập bằng những động tác khởi động đơn giản.

Cường độ tập luyện

Đối với những người bình thường, mỗi ngày kiên trì tập luyện trong ít nhất là 30 phút. Còn những người muốn giảm béo, có thể kéo dài thời gian tập luyện đến khoảng 1 giờ.

Cường độ tập luyện dựa trên mục đích, khả năng về ý chí và thể trạng từng người. Bạn luôn phải thách thức bản thân trong mỗi lần tập, tuy nhiên không tập luyện quá sức. Cơ thể không thích nghi với cường độ tập hàng ngày sẽ khó mang lại thành quả như bạn mong đợi. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy không đạt 100% phong độ. Đó là lúc ta nên rời buổi tập vào ngày khác và để cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn.

Khi tập, nên tăng dần thời gian và cường độ cho đến khi đạt yêu cầu. Mỗi lần tập, cần dành ra 5 phút khởi động và giảm dần cường độ ở 5 phút cuối để cơ thể quen dần với cường độ tập luyện.

Chế độ ăn uống

  • Thực đơn hàng ngày

    Dù luyện tập cường độ cao nhưng bạn không kiềm chế thói quen ăn uống thì những nỗ lực giảm cân cũng trở thành vô nghĩa. Bạn có thể tham khảo các chế độ ăn uống như ăn sạch, detox… ưu tiên uống nước lọc, ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

  • Ăn nhẹ trước và sau khi tập

    Không nên tập luyện cả khi đang no hoặc đói. Tốt nhất là nên ăn một ít rau xanh hoặc hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút.

    Sau khi vận động xong nên ăn trứng gà, cá, thịt nạc để bổ sung thêm protein.

  • Uống nước đầy đủ và đúng cách

    Thói quen uống một lượng nước vừa đủ trước, trong và sau khi tập thể dục có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc giảm cân.

    Nên uống khoảng 500ml nước trước khi tập khoảng 30 phút. Điều này giúp chống mất nước cho cơ thể khi đổ mồ hôi. Khi tập luyện, không nên hạn chế uống nước nếu thấy khát. Hãy uống nước theo nhu cầu. Cần bổ sung nước muối nhạt hoặc nước muối sinh lý trong quá trình tập. Sau khi tập luyện chỉ nên uống một chút nước.

Thời gian và địa điểm

Bạn nên lựa chọn thời gian và địa điểm tập luyện phù hợp với thói quen sinh hoạt của mình. Một số môn thể dục thích hợp vào buổi sáng như chạy bộ, đi bộ, đạp xe… Thể dục buổi sáng có tác dụng trợ giúp tuần hoàn máu, vận động buổi chiều có tác dụng tốt cho giấc ngủ.

Duy trì động lực tập luyện

Cho dù bạn đã đạt được mục tiêu giảm cân đề ra ban đầu, điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng tập. Hãy luôn duy trì thói quen này, hoặc đặt ra mục tiêu cao hơn.

Thói quen tập thể dục đều đặn không bao giờ thừa. Nếu một ngày bạn cảm thấy quá mệt mỏi, hãy tạm nghỉ để lấy lại cân bằng và quay lại tập luyện ngay. Đặt ra một mục tiêu phấn đấu, sẽ giúp bạn có cảm hứng tập luyện thường xuyên hơn.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, đặc biệt là Kickfit bạn sẽ không còn phải lo lắng về sức khỏe và vóc dáng.

Đăng ký tham gia tập thử Kickfit miễn phí cũng HLV chuyên nghiệp tại DucKickfit ngay hôm nay để giảm cân hiệu quả và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Địa chỉ:

  1. DucKickfit Cầu Giấy: số 4 ngõ 201 đường Cầu Giấy, HN.
  2. DucKickfit Thành Công: tầng 3 nhà A khu TT may Chiến Thắng – số 22 Thành Công, Ba Đình, HN. (Cách Ngã Tư Sở 2km)

Hotline: 0962.062.777

logo-duckickfit

Duckickfit

Xin chào mình là duckickfit đang là tác giả tại duckickfit.vn - Webiste chia sẻ, cập nhật thông tin về kickboxing fitness MMA Muay thái

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*