12 nguyên tắc giảm cân hiệu quả nhờ ăn chay tốt nhất

12 nguyên tắc giảm cân hiệu quả nhờ ăn chay

Ăn chay thực sự rất tốt cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, loãng xương, tiểu đường và ung thư.Nhiều nghiên cứu chứng minh, ăn chay có thể giúp ích cho việc giảm cân, nhưng không phải ăn thế nào cũng được. Để có được cơ thể khoẻ mạnh, làn da tươi sáng, săn chắc DucKickfit đã sưu tầm 12 nguyên tắc giảm cân hiệu quả nhờ ăn chay gửi đến các bạn

Phần lớn mọi người cho rằng ăn chay sẽ làm cho cơ thể thiếu chất, trẻ em chậm phát triển nhưng khoa học đã chứng minh những người ăn chay khỏe mạnh hơn so với người ăn mặn. 90% người ăn chay không chết vì ung thư và các bệnh nặng khác. Ăn chay còn giúp ích cho việc cho việc giảm cân nhưng không phải ăn thế nào cũng được. Muốn giảm cân bằng cách ăn chay hãy tham khảo 12 nguyên tắc sau đây:

12 nguyên tắc giảm cân hiệu quả nhờ ăn chay

1. Nấu ăn đúng cách

Cách nấu nướng liên quan đến tổng số lượng calo cuối cùng nạp vào cơ thể bạn, vì thế nó vô cùng quan trọng. Cho dù thực đơn của bạn toàn là rau và hoa quả, thì tốt nhất cũng không nên chiên dầu, hãy cố gắng lựa chọn cách luộc và hấp. Nếu nhất định phải ăn rau xào, hãy hạn chế dầu ăn. Loại dầu ăn được coi là tốt cho chế độ ăn chay nhằm giảm cân dầu ôliu.

Còn về gia vị, bạn cũng nên hạn chế dùng các loại gia vị như tương mè, tương đậu, kem, phô mai… thay vào đó hãy thêm một chút gia vị cay nếu bạn đang có mục đích giảm cân. Ăn mặn cũng là nguyên nhân dễ tăng cân nhé.

2. Nên tự chế biến thức ăn

Những thực phẩm chế biến sẵn trên thị trường thường giàu calo, hơn nữa khi ăn xong vẫn cảm thấy đói. Còn khi tự chế biến thức ăn, bạn sẽ biết nên cắt giảm những gì để hạn chế lượng calo mà vẫn giúp bạn ngon miệng, ví dụ như thay đổi các loại gia vị hoặc dầu ăn, hạn chế cho nhiều muối…

Vậy nên, hãy ăn nhiều thực phẩm tự nhiên và có hàm lượng calo thấp như những món ít béo, tách kem, lúa mạch…Với đồ uống thì nên chọn nước lọc hoặc trà, những thứ này đều giúp bạn hạn chế nạp quá nhiều calo.

3. Uống nhiều nước

Nước có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm cân. Các loại thực phẩm từ thiên nhiên dù có thể chứa một lượng nước nhất định nhưng lượng nước đó không thể thay thế nhu cầu về nước của chúng ta hàng ngày. Uống nước không những giúp bạn đỡ khát mà còn tạo điều kiện tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Bởi nước thúc đẩy hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời giảm lượng mỡ tích tụ. Uống nhiều nước cũng khiến bạn cảm thấy no bụng và giảm cơn thèm ăn. Nếu bạn muốn uống nước hoa quả, hãy pha thêm nước lọc để bớt lượng đường. Mỗi ngày, chúng ta cần bổ sung khoảng 2 lít nước để vừa cung cấp lượng nước đủ cho cơ thể vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả.

4. Ăn nhiều đồ luộc, hấp

Khi chế biến cách món chay, cách tốt nhất là bạn nên luộc hay hấp thay vì chiên xào thực phẩm với nhiều dầu. Việc này vừa có lợi cho việc giảm cân cũng như bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chỉ nguyên hấp và luộc, chắc chắn chúng ta sẽ rất nhanh chán với các món ăn chay. Dầu ăn dù là thực phẩm cung cấp rất nhiều calori, nhưng nó lại khiến cho da chúng ta thêm phần mịn màng đồng thời giúp cơ thể hấp thu vitamin hữu hiệu hơn. Do đó, để giảm cân hiệu quả với phương pháp ăn chay thì các bạn có thể sử dụng các loại dầu ăn có lợi như dầu nành, dầu mè để chế biến món ăn. Lưu ý là chúng ta không nên đun nấu trong thời gian quá lâu vì khi đó, chất béo có lợi sẽ bị hydrat hóa thành chất béo có hại khiến bạn khó giảm cân.

5. Bổ sung các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau đều có thể giúp chúng ta giảm cân. Tuy nhiên, những loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, bó xôi, rau diếp, cần tây… ngoài vitamin và chất xơ còn chứa nhiều canxi. Thiếu canxi việc giảm cân của chúng ta sẽ gặp khó khăn nhiều hơn. Do đó, các bạn đừng quên ăn nhiều loại rau có màu xanh đậm trong quá trình giảm cân của mình đấy nhé!

Xem thêm: những loại rau củ nên ăn khi giảm cân

6. Ăn đa dạng các loại hạt

Các loại hạt thô, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều enzyme phân hủy, protein thúc đẩy chuyển hóa mỡ nhanh chóng, ngăn chặn sự tích tụ chất béo, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.  Do đó, các bạn cũng nên bổ sung việc ăn các loại hạt vào chế độ ăn chay của mình. Việc này vừa giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp giảm cân mà hơn nữa, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

7. Ăn ít đường

Đường có thể coi là thủ phạm khiến vòng 2 của chúng ta tăng đột biến, mỡ bụng nhiều, gây ra béo bụng. Do đó, để việc giảm cân được hiệu quả thì các bạn cần hạn chế sử dụng đường trong các món ăn. Trên thực tế đường cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Não của chúng ta cũng chủ yếu dùng đường làm nguồn năng lượng. Thay vì dùng đường tinh luyện, chúng ta có thể lấy đường từ các loại ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh và trái cây. Đây là các loại đường tự nhiên và bạn có thể yên tâm sử dụng.

8. Ăn chay với lượng vừa phải, đa dạng và nhiều màu sắc

Không phải cứ ăn chay thì có thể giảm cân. Bởi một vài thực phẩm tuy có nguồn gốc thực vật nhưng khi chúng ta ăn quá nhiều thì cũng có thể dẫn đến béo phì, chẳng hạn như khoai tây, sữa chua, hạnh nhân… Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều carbonhydrate trong bánh mì, mỳ ống theo chế độ ăn chay thì cân nặng của bạn cũng có thể tăng lên nhanh chóng. Do đó, dù là các thực phẩm chay nhưng chúng ta cũng nên ăn với lượng vừa phải. Hơn nữa, để đảm bảo vừa giảm cân mà vẫn cân bằng dinh dưỡng, các bạn cũng nên ăn đa dạng các loại thực phẩm với đủ 5 màu sắc: Xanh, đỏ, trắng, vàng, tím.

Một người trưởng thành, nếu nạp tinh bột vượt quá 400g/ngày, sẽ có nguy cơ béo phì. Bởi vì bản thân chúng ta không thể tiêu thụ hết lượng carbonhydrate dư thừa, nếu nạp quá nhiều, những carbonhydrate dư thừa này sẽ chuyển hóa thành chất béo, từ đó khiến bạn ngày càng béo hơn! Muốn giảm cân, tốt nhất bạn chỉ cần nhỡ kỹ hãy ăn nhiều đồ ăn ít béo, ít đường.

9. Đừng ăn vặt

Ăn vặt quả là thú vui khó bỏ của những người thừa cân. Bạn ăn không nhiều nhưng có thể sai lầm khi chọn món ăn. Một miếng bánh quy sẽ có lượng dầu mỡ cung cấp nhiều calo hơn cả một quả táo hay lê. Nếu không để ý, một ngày có thể bạn đã vô tình xơi rất nhiều đường ẩn chứa trong bánh quy, đồ ngọt, khoai tây chiên, ô mai… Do đó, muốn cân nặng của mình được giảm xuống trông thấy thì chúng ta cần hạn chế, thậm chí là ngừng ngay việc ăn vặt và các thực phẩm tiềm ẩn nhiều đường. Khi chọn mua thực phẩm, chúng ta cũng nên chú ý đến thành phần được ghi rõ trên bao bì. Dù muốn ăn vặt thì các bạn nên chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như các loại củ, quả, thay vì các thực phẩm qua chế biến kỹ nghệ và được đóng gói sẵn.

Tham khảo: thực phẩm không chứa calo

10. Nguyên tắc “3 miếng”

Nếu bạn khó lòng nói lời chia tay với các loại thức ăn ngọt thì có thể làm theo nguyên tắc “3 miếng” sau. Thay vì ăn một lần một miếng to, bạn chia thành ba lần với ba miếng nhỏ. Miếng đầu tiên bao giờ cũng khiến bạn cảm thấy tuyệt vời nhất nên khó có thể kìm lòng mà không ăn miếng tiếp theo. Vậy nên khi chia nhỏ thức ăn ra, bạn sẽ ăn được nhiều lần hơn mà chỉ mất một lượng duy nhất. Bạn vẫn cảm thấy mình ăn được nhiều, mà sự thèm ăn được giảm bớt.

11. Ăn sáng là ăn cho mình, ăn trưa là cho bạn, ăn tối là ăn cho kẻ thù

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày cho cơ thể thực hiện tiến trình trao đổi chất và tái tạo tế bào. Đó là vì sao, bữa sáng luôn quan trọng và dù có vội vàng đến mấy, chúng ta cũng không được bỏ bữa sáng. Khẩu phần ăn của bữa sáng sẽ là các thức ăn có lượng đường thấp, giàu đạm. Điều này sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày hoạt động và làm việc hiệu quả. Nhiều người giảm cân thường bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, làm như vậy cơ thể bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, đến bữa trưa bạn sẽ ăn nhiều hơn để bù vào nhưng sự bù đắp này dẫn đến việc cơ thể hấp thu nhiều calo hơn. Như vậy là bạn đã giảm cân thất bại rồi đó.

12. Thường xuyên tập thể dục mỗi ngày

Ăn chay hay cho dù có dùng phương pháp giảm cân nào đi chẳng nữa cũng đều cần phải tập thể dục thường xuyên đều đặn mỗi ngày để cơ thể thêm săn chắc, khoẻ mạnh và có thêm sức đề kháng. Do đó đừng quên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc luyện tập thể dục.Hãy để Duckickfit cùng đồng hành với bạn trong liệu trình giảm cân này nhé.

Chúc các bạn thành công!

logo-duckickfit

Duckickfit

Xin chào mình là duckickfit đang là tác giả tại duckickfit.vn - Webiste chia sẻ, cập nhật thông tin về kickboxing fitness MMA Muay thái

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*